VĂN BẢN MỚI

Từ ngày 1/6/2013, những qui định và chính sách mới bắt đầu có hiệu lực.
NGƯỜI NGHỈ HƯU SẼ CÓ THÊM LƯƠNG

Từ ngày 1/6/2013, Bộ LĐ-TB&XH sẽ thí điểm Bảo hiểm Hưu trí Bổ sung(BHHTBS) với 1 số tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong thời hạn 3 đến 5 năm. Theo tính toán nếu người lao động đóng góp trong 15 năm và sống sau khi nghỉ hưu 15 năm, số tiền được hưởng từ tài khoản hưu trí bổ sung là 5.560.000đ/tháng( trong 15 năm).
Theo Bộ LĐ-TB&XH, việc áp dụng chương trình này là cần thiết, bởi những năm gần đây, tuổi thọ trung bình của người Việt nam tuy tăng lên, nhưng do điều kiện làm việc độc hại nên khi đến tuổi nghỉ hưu, sức khoẻ thường suy giảm và hay ốm đau. Do vậy, chỉ với chế độ hưu trí cơ bản sẽ khó đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống.
Số tiền người lao động đóng góp sẽ chuyển vào tài khoản cá nhân của họ tại Ngân hàng (do chủ doanh nghiệp lựa chọn) và sẽ tích luỹ cho đến tuổi nghỉ hưu với mức đóng từ 5-10% mức thu nhập thực tế hàng tháng nhưng không quá 10 triệu đồng.

GÓI 30 NGHÌN TỶ ĐỒNG "HỖ TRỢ" BẤT ĐỘNG SẢN

NHNN chovay khoảng 30 nghìn tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn, trong đó dành tối đa 30^ để cho vay đối với doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Lãi xuất cho vay năm 2013 là 6%/năm.
Sáng 15/5, NHNN đã chính thức ban hành Thôn tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP với Bộ Xây dựng và 5 Ngân hàng thương mại gồm: BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank, MHB. Theo Thông tư này, đối tượng cho vay vốn hỗ trợ bao gồm: các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội và mua, thuê nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15tr đồng/m2; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Thời gian giải ngân tối đa 36 tháng.

THÀNH LẬP HÃNG HÀNG KHÔNG PHẢI CÓ TỐI THIỂU 100 TỶ ĐỒNG.

Theo Nghị định 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Chính phủ qui định rõ vốn tối thiểu để lập hãng hàng không, kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại là 100 tỷ đồng. Theo Nghị định, để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không, doanh nghiệp phải đáp ứng vốn như sau:
- Nếu khai thác đến 10 tàu bay phải đáp ứng số vốn tối thiểu là 700 tỷ đồng đối với hãng hàng không có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế. 1000 tỷ đồng nếu khai thác từ 11 đến 30 tàu bay và 1300 tỷ đồng nếu khai thác 30 tàu bay trở lên.
- Đối với hãng hàng không chỉ khai thác thác vận chuyển hàng không nội địa, các số vốn tương ứng lần lượt là 300 tỷ, 600tỷ và 700 tỷ.

QUI ĐỊNH MỚI VỀ GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG LĨNH VỰC THUẾ

Kể từ ngày 1/6/2013, các qui định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế sẽ có nhiều sửa đổi, bổ sung như: Điều kiện thực hiện giao dịch điện tử; thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử và xác nhận chứng từ nộp thuế điện tử v,v...nhằm khuyến khích người nộp thuế thực hiện các dịch vụ khai, nộp thuế điện tử.
Thông tư số 35/2013/TT-BTC ban hành sửa đổi bổ sung 1 số điều của Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10/11/2010 của Bộ tài chính hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.Theo đó, điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế ngoài các qui định tại Thôn tư 180 còn phải đảm bảo các điều kiện như: Có chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ kí số công cộng cấp. Có khả năng truy cập và sử dụng mạng Intểnt và có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan Thuế

Tác giả bài viết: VPLS Hoàng Danh