Trang nhất » Tin Tức » Sở hữu trí tuệ » Tin tức - Sự kiện

Những văn bản Pháp luật có hiệu lực từ 1/7/2012

Thứ tư - 11/07/2012 03:36
Từ ngày 1/7/2012, Luật Đo lường chất lượng, Luật lưu trữ, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và Pháp lệnh hợp nhất văn bản qui phạm pháp luật có hiệu lực thi hành.
* Lợi nhuận bất chính sẽ bị tịch thu.
Qui định cụ thể về kiểm tra Nhà nước về đo lường là 1 trong những điểm mới của luật này.
Trường hợp vi phạm hành chính về đo lường có số tiền thu lợi bất chính trong suốt quá trình vi phạm lớn hơn mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực đo lường theo qui dịnh của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, thì áp dụng mức phạt tiền từ 1 đến 5 lần số tiền thu lợi bất chính đó; ngoài ra, số tiền thu lợi bất chính đó còn bị tịch thu.
* Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin.
Luật Lưu trữ qui định:" Tài liệu lưu trữ tại các lưu trữ lịch sử được sử dụng rộng rãi; trừ tài liệu thuộc danh mục hạn chế sử dụng và danh mục tài liệu có đóng dấu chỉ mức độ mật".Như vậy, các tài liệu lưu trữ và các thông tin tài liệu lưu trữ đã được phát huy và đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của các chủ thể trong xã hội.
* Khiếu nại đông người về cùng 1 nội dung.
Qui định mới như sau:
  Nhiều người khiếu nại về cùng 1 nội dung, nếu khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử người đại diện trình bày nội dung khiếu nại, người tiếp nhận khiếu nại ghi nhận nội dung khiếu nại, nếu khiếu nại bằng đơn thì đơn phải có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử đại diện để trình bày.
*Trách nhiệm bảo vệ người tố cáo.
 Một số nội dung mới: Công khai nội dung tố cáo; Quyết định xử lý hành vi vi phạm tố cáo. 
 Luật xác định trách nhiệm chính trong việc bảo vệ người tố cáo thuộc về người giải quyết tố cáo. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tiếp cận thông tin về người tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo đều có trách nhiệm bảo đảm giữ bí mật các thông tin này mà không phụ thuộc vào việc người tố cáo có yêu cầu hay không.
 * Pháp lệnh hợp nhất các văn bản qui phạm pháp luật đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và thi hành các văn bản pháp luật. Pháp lệnh qui định rõ nguyên tắc:" Chỉ hợp nhất văn bản do cùng một cơ quan có thẩm quyền ban hành"; " Việc hợp nhất văn bản không làm thay đổi nội dung và hiệu lực của văn bản được hợp nhất" và phải " Tuân thủ trình tự, kỹ thuật hợp nhất văn bản"

Tác giả bài viết: Luật Hoàng Danh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
 

Khu vực thành viên


Thống kê truy cập


Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 75


Hôm nayHôm nay : 4510

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 86864

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2946807