Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Sau khi bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy 02 Quyết định hành chính của BHXH tỉnh Bắc Giang về việc điều chỉnh chế độ BHXH, ông Nguyễn Văn Lục và bà Đinh Thị Vịnh tiếp tục khởi kiện yêu cầu BHXH Bắc Giang bồi thường thiệt hại do hậu quả của Quyết định hành chính trái pháp luật gây ra. Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã đưa ra xét xử vụ án trên.

Cặp vợ chồng ở Bắc Giang khởi kiện vì bị tạm dừng hưởng chế độ phúc lợi

Mạnh Hùng | 06/12/2022, 21:21

Sau thời gian xét xử, HĐXX quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Vịnh, buộc BHXH tỉnh Bắc Giang bồi thường cho bà Vịnh số tiền là 125.906.539 đồng…

bacb35d6-9d8e-493f-902c-3e3b749f7c3c.jpeg
Toàn cảnh phiên toà

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện

Vừa qua, TAND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm theo đơn khởi kiện của bà Đinh Thị Vịnh (SN 1950); ông Nguyễn Văn Lục (SN 1947), trú tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, sau thời gian xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận định như sau: Do Quyết định hành chính số 232/QĐ-BHXH ngày 21/9/2017 về việc điều chỉnh chế độ từ hưu trí về mất sức lao động bị Tòa án hủy bỏ nên BHXH tỉnh Bắc Giang phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại thực tế từ việc ban hành quyết định hành chính sai trái gây ra.

Việc bà Vịnh thuê luật sư có lập hợp đồng và có phiếu thu tiền, vụ việc tư vấn và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Vịnh và ông Lục đã được kết thúc bằng bản án có hiệu lực pháp luật của TAND cấp cao tại Hà Nội, nên chấp nhận yêu cầu này của bà Vịnh.

Đối với yêu cầu bồi thường tiền đi lại theo kiện là 29 triệu đồng, bà Vịnh theo kiện cấp sơ thẩm ở Bắc Giang và phúc thẩm ở Hà Nội là có thật, việc đi lại và xét xử ở TAND cấp cao diễn ra ở Hà Nội.

Đồng thời, bà Vịnh cũng nhiều lần phải đi ra BHXH Việt Nam để giải quyết vụ việc nên cần chấp nhận yêu cầu này của bà Vịnh. Tuy nhiên, bà Vịnh không cung cấp đầy đủ hóa đơn nên áp dụng quy định 1 năm theo kiện thì tính bằng 6 tháng lương tối thiểu (17.880.000 đồng).

Đối với yêu cầu bồi thường về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm, HĐXX thấy không có sự ảnh hưởng đến nghề nghiệp, thẩm mỹ, giao tiếp xã hội, sinh hoạt gia đình và cá nhân; không có chi phí hợp lý, khắc phục thiệt hại nên không có căn cứ để chấp nhận bồi thường đối với yêu cầu này.

Đối với yêu cầu bồi thường về tinh thần do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, HĐXX xét thấy không có tài liệu chứng cứ gì về hành vi xâm phạm hay mức độ lan truyền bằng lời nói hay đăng phát trên phương tiện thông tin đại chúng nên không có căn cứ chấp nhận.

Về yêu cầu khởi kiện của ông Lục, yêu cầu Tòa án buộc BHXH tỉnh Bắc Giang bồi thường cho ông tổng số tiền 383.000.000 đồng. Tương tự nhận định như trên, HĐXX xét thấy không có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lục.

Đối với yêu cầu bồi thường về chi phí khám chữa bệnh từ tháng 8/2015 đến tháng 10/2019 là 349.921.500 đồng, HĐXX cho biết căn cứ kết quả giám định của BHXH TP.Hà Nội, số hồ sơ, hóa đơn của bà Vịnh đủ điều kiện thanh toán tương ứng số tiền hơn 8.026.539 đồng. Số tiền còn lại tuy có hồ sơ, tài liệu nhưng không đủ điều kiện thanh toán.

Từ những phân tích, nhận định nêu trên, HĐXX đã quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Vịnh, buộc BHXH tỉnh Bắc Giang bồi thường cho bà Vịnh số tiền là 125.906.539 đồng. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lục.

Yêu cầu bồi thường

Theo Đơn khởi kiện và trong quá trình xét xử, nguyên đơn - bà Đinh Thị Vịnh trình bày rằng, vợ chồng bà công tác tại Công ty Vật tư nông nghiệp Hà Bắc, nay là Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang. Thời gian công tác của bà là 25 năm 7 tháng, được quy đổi là 26 năm 11 tháng.

cb170515-900e-4559-9e9d-9d16962baf35.jpeg
Luật sư Nguyễn Văn Thắng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích cho ông Lục, bà Vịnh

Ngày 30/7/2015, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 07/QĐ-BHXH tạm dừng hưởng chế độ BHXH hàng tháng đối với bà. Lý do được nêu là để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh làm rõ hành vi sai phạm trong việc giả mạo hồ sơ hưởng chế độ BHXH; thời điểm tạm dừng kể từ tháng 8/2015.

Ngày 21/9/2017, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 232/QĐ-BHXH về việc điều chỉnh mức hưởng chế độ BHXH (chế độ hưu trí về mất sức lao động) đối với bà Vịnh. Không đồng ý với Quyết định số 232/QĐ-BHXH của Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang, bà Vịnh đã khởi kiện Quyết định số 232/QĐ-BHXH ra TAND tỉnh Bắc Giang.

Ngày 9/7/2018, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm. Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Vịnh và bà Vịnh kháng cáo.

Ngày 25/6/2019, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Vịnh về việc yêu cầu hủy Quyết định số 232/QĐ-BHXH ngày 21/9/2017 của GĐ BHXH tỉnh Bắc Giang về việc điều chỉnh mức hưởng BHXH; Buộc GĐ BHXH tỉnh Bắc Giang thực hiện nhiệm, công vụ về giải quyết chế độ hưu trí đối với bà Vịnh theo quy định của pháp luật.

Do Quyết định số 07/QĐ-BHXH ngày 30/7/2015 của GĐ BHXH tỉnh Bắc Giang về việc tạm dừng hưởng chế độ BHXH hàng tháng của bà Vịnh trái pháp luật, dẫn đến bà bị thu hồi thẻ Bảo hiểm y tế dành cho cán bộ hưu trí nên từ tháng 8/2015 đến tháng 9/2019, bà Vịnh phải chịu những thiệt hại về vật chất và tinh thần trong việc khám chữa bệnh mà không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lục nêu ngày 21/9/2017, GĐ BHXH tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 231/QĐ-BHXH về việc điều chỉnh mức hưởng chế độ BHXH. Quyết định này nêu, điều chỉnh lại mức hưởng chế độ BHXH đối với ông Lục.. Lý do điều chỉnh, do không đủ thời gian công tác để hưởng chế độ hưu trí. Sau khi điều chỉnh, thời gian công tác của ông là 20 năm 8 tháng... Hưởng chế dộ mất sức lao động kể từ ngày 1/9/1993: tỷ lệ hưởng 46%.

Ông Lục cho rằng, việc chuyển ông sang chế độ mất sức lao động thì phải có biên bản giám định sức khỏe của Hội đồng giám định y khoa tại thời điểm nghỉ việc. Việc BHXH tỉnh Bắc Giang ra quyết định điều chỉnh mức lương chế độ BHXH sang chế độ mất sức lao động đối với ông là trái pháp luật. Do đó, ông Lục đề nghị BHXH tỉnh Bắc Giang bồi thường hơn 383 triệu đồng.

Tại tòa, luật sư Nguyễn Văn Thắng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bảo vệ quyền và lợi ích cho ông Lục, bà Vịnh nêu, do Quyết định số 231/QĐ-BHXH ngày 21/9/2017, Quyết định số 232/ QĐ-BHXH của GĐ BHXH Bắc Giang về việc điều chỉnh mức hưởng chế độ BHXH của ông Lục và bà Vịnh từ chế độ hưu trí sang trợ cấp mất sức lao động dẫn đến BHXH Bắc Giang đã đổi thẻ BHYT của ông Lục và bà Vịnh được hưởng mức từ chế độ hưu trí sang mức trợ cấp mất sức lao động không có căn cứ.

Luật sư nêu, việc BHXH tỉnh Bắc Giang thu thẻ BHYT nên ông Lục, bà Vịnh phải khám, chữa bệnh bên ngoài mà không được hưởng chế độ BHYT trong thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 10/2019

Theo luật sư, về việc khám, chữa bệnh của ông Lục, bà Vịnh, luật sư đã cung cấp cho BHXH tỉnh Bắc Giang các tài liệu chứng cứ: Sổ khám chữa bệnh, bệnh án, biên lai mua thuốc tại các nhà thuốc có địa chỉ rõ ràng. Toàn bộ hồ sơ này đã được TAND TP.Bắc Giang thu thập từ cơ quan BHXH Bắc Giang. Thực tế, hầu hết việc khám bệnh và mua thuốc theo toa bác sỹ kê tại các nhà thuốc đều không xuất hóa đơn GTGT. Nay các cơ sở khám chữa bệnh và nhà thuốc không thể xuất hóa đơn GTGT cho ông Lục, bà Vịnh là do thời điểm khám chữa bệnh và mua thuốc đã lâu, đã quá thời hạn xuất hóa đơn (các cơ sở này đã quyết toán xong năm tài chính).

Luật sư cũng nêu các căn cứ chi phí dịch vụ pháp lý, tiền xe đi lại phục vụ việc đòi bồi thường, những thiệt hại thực tế, theo quy định của BLDS 2015, thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.

Luật sư đề nghị toà chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Lục, bà Đinh Thị Vịnh, buộc BHXH tỉnh Bắc Giang bồi thường cho ông Nguyễn Văn Lục 383.000.000 đồng; bà Đinh Thị Vịnh 556.921.500 đồng.

 
Bài liên quan
'Dùng dao đâm chết người vì mâu thuẫn khi đòi tiền bồi thường'
Chưa có tiền để trả khoản “phí bồi thường”, Nguyễn Văn Phong bị anh Tuấn đánh, trong cơn nóng giận Phong đã dùng dao thủ sẵn đâm chết nạn nhân rồi đến cơ quan công an đầu thú.
(0) Bình luận
 
 
 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp vợ chồng ở Bắc Giang khởi kiện vì bị tạm dừng hưởng chế độ phúc lợi
 

Tác giả bài viết: Mạnh Hùng