Trang nhất » Tin Tức » Thừa kế » Giải đáp pháp luật

Chia di sản thừa kế và chuyển quyền sở hữu và sử dụng nhà đất

Thứ tư - 18/01/2012 21:32
Bố mẹ tôi có khối tài sản chung là căn nhà 3 tầng trên tổng diện tích đất là 50m2. Năm 2006, bố tôi chết mà không để lại di chúc.
Bố mẹ tôi sinh được 3 người con. Hai chị gái tôi đã có gia đình và ở riêng ở nơi khác.
Đến nay mẹ muốn chuyển quyền sở hữu và sử dụng toàn bộ nhất đất nói trên cho tôi.
Xin hỏi chúng tôi cần làm thủ tục như thế nào? Chúng tôi có phải nộp thuế liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu và sử dụng nhà đất nói trên hay không?


 Vì căn nhà là tài sản chung của bố mẹ bạn nên sau khi bố bạn mất và không để lại di chúc nên quyền thừa kế căn nhà được chia như sau:
Tài sản của mẹ bạn là ½ giá trị tài sản.
Di sản thừa kế của bố bạn là ½ giá trị tài sản.
Phần di sản này được chia đều cho những người thừa kế thuộc hang thừa kế thứ nhất, bao gồm:
  • Bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi (nếu có), vợ (hoặc chồng) còn sống vào thời điểm mở thừa kế.
  • Con đẻ con nuôi còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc cháu là con của con đẻ hay con nuôi đã chết trước người để lại di sản (hưởng thừa kế thế vị).
* Để bạn có thể được sở hữu và sử dụng toàn bộ khối tài sản trên, gia đình bạn cần làm thủ tục khai nhận thừa kế đối với ½ khối tài sản là di sản thừa kế của bố bạn để lại. Sau khi hoàn tất thủ tục khai nhận thừa kế, gia đình bạn có quyền thỏa thuận việc định đoạt, phân chia khối di sản nói trên theo nguyên tắc như sau:
  • Mẹ của bạn được quyền tặng cho bạn ½ giá trị tài sản là tài sản của mẹ bạn. Nếu hang thừa kế thứ nhất của bố bạn gồm có mẹ bạn và 3 chị em bạn thì mẹ bạn còn được định đoạt thêm 1/4 của phần di sản thừa kế của bố bạn. Nếu mẹ bạn tặng cho bạn phần tài sản trên đây thì việc tặng cho này bạn được miễn cả thuế và lệ phí trước bạ.
  • Nếu các chị của bạn cùng đồng ý tặng cho bạn phần di sản được hưởng thừa kế thì bạn được miễn thuế nhưng phải nộp lệ phí trước bạ (0,5 %).
  • Nếu các chị của bạn cùng chuyển nhượng lại cho bạn phần di sản được hưởng thừa kế thì các chị bạn phải nộp thuế thu nhập (2%) và bạn phải nộp lệ phí trước bạ (0,5 %).

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
 

Khu vực thành viên


Thống kê truy cập


Đang truy cậpĐang truy cập : 85

Máy chủ tìm kiếm : 68

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 8676

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 173970

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2849643