Trang nhất » Tin Tức » Sở hữu trí tuệ

XÂY DỰNG NHÃN HIỆU TẬP THỂ

Thứ năm - 26/07/2012 00:37
XÂY DỰNG NHÃN HIỆU TẬP THỂ
CHO ĐẶC SẢN Ở HÀ NỘI- KHÔNG THỂ CHẬM TRỄ HƠN NỮA
 
Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, hiện nay Thành phố mới có vài sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu như: Chè Ba Vì, Sữa Ba Vì, Rau muống tiến Vua... Trong khi đó trên toàn thành phố có khá nhiều sản phẩm nông sản có chất lượng cao, rất cần xây dựng thương hiệu.
Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm này là đòi hỏi cấp thiết, là cơ sở để nâng cao giá trị cho mặt hàng nông sản của thủ đô. Trong vài năm gần đây, Thành phố Hà nội rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản. Các Sở ban ngành như : Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài chính đã hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí từ nguồn ngân sách của Thành phố cho Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện của các HTX còn chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến nâng cao giá trị hàng nông sản và mở rộng thị trường. Trong Chương trình này, Trung tâm giống cây trồng Hà Nội là đơn vị trực tiếp triển khai thực hiện.
Văn phòng Luật sư Hoàng Danh là một đơn vị tư vấn được trung tâm giống cây trồng Hà Nội chọn tham gia các buổi tập huấn, tuyên truyền phổ biến và giúp đỡ các HTX xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản được tổ chức tại Trung tâm với sự tham gia của các HTX như: HTX Thanh Văn ( Thanh Oai), HTX Phú Thắng (Phú Xuyên), HTX Liên Hà (Đông Anh), HTX Chi Lai (Ba Vì), HTX Kim Anh (Thanh Oai), HTX Đồng Phú (Chương Mỹ).
  Qua các buổi tập huấn này, chúng tôi thấy Trung tâm giống cây trồng Hà Nội rất sát sao và tâm huyết giúp đỡ các HTX trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản.Đặc biệt, ông Nguyễn Bá Sướng, Giám đốc trung tâm là người nhiệt huyết, am hiểu và quyết đoán đã tạo động lực cho các HTX vượt qua những khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Chính vì vậy, cho đến nay, Thanh Văn (Thanh Oai) là xã đầu tiên trên địa bàn Hà Nội thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “GẠO BỒ NÂU” . Là đơn vị tư vấn được HTX Thanh Văn uỷ quyền trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể cho Gạo BỒ NÂU, chúng tôi thấy rất rõ sự đồng lòng, nhiệt huyết và quyết đoán của tập thể lãnh đạo của Xã. Từ cấp uỷ đảng, chính quyền đến HTX trong việc xây dựng thương hiệu gạo cho địa phương.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tuấn, chủ tịch xã Thanh Văn cho biết, thôn Bồ Nâu (Thanh Văn) là vùng đất canh tác có đặc tính thổ nhưỡng rất riêng, đã tạo nên sản phẩm gạo ngon nổi tiếng. Từ xưa đã được dùng làm gạo để tiến Vua, đó là niềm tự hào của người dân Bồ Nâu, Thanh Văn.
Về Thanh Văn, mặc dù là một vùng đất chiêm trũng thuần nông, nhưng chúng tôi thấy ở đây toát nên một sức sống mãnh liệt và năng động, hội nhập và nhân văn. Để có được hình ảnh đó chúng tôi cảm nhận được dấu ấn sâu sắc của lãnh đạo xã Thanh Văn. Chủ tịch xã, ông Trần Văn Tuấn - một con người giản dị nhưng quyết đoán, chân thành và sắc bén. Chủ nhiệm HTX, ông Ngô Huy Oánh tận tuỵ và sâu sát. Mỗi người một phong cách nhưng đều có điểm chung là bầu nhiệt huyết và tất cả vì lợi ích chung của tập thể, của bà con nông dân.
Trong hội nghị xác định nội dung và cơ chế kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu tập thể “GẠO BỒ NÂU” do văn phòng luật sư Hoàng Danh tổ chức tại trụ sở UBND xã Thanh Văn. Đã có đông đảo bà con nông dân trong HTX có mặt và bày tỏ sự quan tâm, có ý thức trách nhiệm rất cao đối với việc xây dựng và phát triển thương hiệu “GẠO BỒ NÂU”. Điều đó minh chứng rằng: uy tín của lãnh đạo xã, HTX đã tạo nên niềm tin và sự đồng thuận tuyệt đối của bà con nông dân. Thiết nghĩ, đây cũng là hình mẫu để các HTX khác học hỏi.
Mặc dù còn nhiều thử thách phía trước trong quản lý và phát triển thương hiệu “GẠO BÔ NÂU”, nhưng với sự năng động, bước đi đúng đắn và quyết đoán của tập thể lãnh đạo xã, sự đồng lòng của bà con nông dân, chắc chắn thương hiệu “GẠO BỒ NÂU” sẽ phát triển bền vững, chiếm lĩnh được thị hiếu của người tiêu dùng. Đậm đà hương vị trên mỗi mâm cơm gia đình người Việt.
Tác giả bài viết
Luật Hoàng Danh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
 

Khu vực thành viên


Thống kê truy cập


Đang truy cậpĐang truy cập : 22

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 7481

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 124784

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2984727