Trang nhất » Tin Tức » Dân sự - Hình sự

VỤ CHỦ NỢ “CƯỠNG ĐOẠT TÀI SẢN” CỦA CON NỢ Ở YÊN MỸ (HƯNG YÊN)

Thứ năm - 22/03/2012 06:58
Đủ căn cứ, sao không khởi tố?
 
Hành vi ức hiếp gia chủ để lấy hàng hóa, phá dỡ máy móc, sau đó khóa trái cửa kho xưởng sản xuất của chủ nợ diễn ra giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của công an xã, nhưng CQĐT Công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) lại xác định không có dấu hiệu phạm tội.
 
Siết nợ trái luật!
Anh Nguyễn Văn Ngưng (Sn 1978, trú tại Đội 1, thôn Quảng Yên, Minh Châu, Yên Mỹ) mở xưởng sản xuất hàng nhựa từ năm 2006, có giấy phép kinh doanh do UBND huyện cấp. Quá trình kinh doanh, do thiếu vốn nên cuối năm 2007, anh Ngưng vay của vợ chồng anh Nguyễn Văn Tin, chị Ngô Thị Nhung (cùng thôn) 555 triệu đồng. Đến cuối năm 2009, anh Ngưng đã thanh toán đầy đủ lãi suất theo thỏa thuận. Từ đầu năm 2010 đến nay, do gặp nhiều khó khăn nên chưa trả được lãi, anh Ngưng xin khất nợ nhưng anh Tin, chị Nhung kiên quyết đòi cả gốc lẫn lãi. Anh Ngưng đã tìm cách bán tháo vốn hàng hóa để trả nợ, đồng thời cam kết nếu không trả được nợ thì vợ chồng anh Tin có quyền được quản lý xưởng sản xuất cùng máy móc và giữ lại nếu ai đó mang đi.
Trong lúc anh Ngưng đang gấp rút thanh lý hàng để thanh toán nợ thì ngày 23/4/2010, anh Tin tự ý khóa kho, xưởng sản xuất nhựa của nhà anh Ngưng. Đến ngày 12/5/2010, vợ chồng anh Tin đưa người đến gia đình anh Ngưng uy hiếp, rồi phá kho, xưởng sản xuất của gia đình anh Ngưng, lấy hàng hóa mang đi, đồng thời phá dỡ máy móc trong xưởng sản xuất. Gia đình anh Ngưng điện báo Công an xã, nhưng lực lượng Công an xã chỉ đến giải tán đám đông mà không lập biên bản về hành vi phạm pháp trên.
Trước khi ra về, vợ chồng anh Tin còn khóa trái của xưởng khiến việc sản xuất bị ngừng trệ từ 12/5 đền ngày 30/6, bà Nhung mới đến mở xưởng trước sự chứng kiến của Công an huyện Yên Mỹ. Theo yêu cầu của gia đình anh Ngưng, Công an huyện đã tiến hành kiểm kê số hàng hóa bị lấy đi cũng như số máy móc bị hủy hoại. Tuy nhiên, Công an chỉ thực hiện 1 cách chiếu lệ: lấy dây đo khối hàng hóa trong khi theo ước tính của anh Ngưng thì số hàng bị lấy đi trị giá 200 triệu, máy móc bị tháo dỡ trị giá thiệt hại 100 triệu đồng.
 
 
 
Dung túng, bao che tội phạm?
Ngày 12/5/2010, anh Ngưng có đơn gửi Công an Điều tra Công an huyện Yên Mỹ kêu cứu việc bị chủ nợ đến “áp đảo tại gia” và lấy tài sản mang đi một cách trái pháp luật, nhưng đến nay vụ việc chưa được giải quyết. Công an xã Minh Châu mặc dù thừa nhận hành vi siết nợ của anh Tin, chị Nhung là trái pháp luật nhưng lại cho rằng, do sơ suất của việc không lập biên bản sự việc nên không có căn cứ cho việc điều tra giải quyết sau này. Cũng vin vào lý do không lập biên bản sự việc, Công an huyện Yên Mỹ cho rằng ở đây không có dấu hiệu của việc phạm pháp hình sự. Diễn biến của sự việc khiến cho gia đình nạn nhân Ngưng vô cùng hoang mang…
 
Cần phải khởi tố vụ án hình sự…
Hành vi trên của vợ chồng chủ nợ Nhung, Tin có đủ yếu tố cấu thành tội “cưỡng đoạt tài sản”. Điều 135 Bộ luật Hình sự quy định về tội “cưỡng đoạt tài sản” như sau: “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản…”. Bên cạnh đó, nếu đúng như tường trình của anh Ngưng về giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 200 triệu đồng thì đây là một vụ “cưỡng đoạt tài sản” thuộc trường hợp nghiêm trọng.
Theo nguyên tắc của Bộ luật Hình sự, mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh và khách quan, đảm bảo không oan người vô tội và không để lọt tội phạm. Với những diễn biến khách quan của vụ “cưỡng đoạt tài sản” trên, rõ rang quan điểm “không có dấu hiệu việc phạm tội” cho thấy Công an huyện Yên Mỹ có dấu hiệu bao che, dung túng sai phạm và nghiêm trọng hơn là đã bỏ lọt tội phạm. Gia đình anh Nguyễn Văn Ngưng hiện đang tiếp tục có đơn gửi tới các cơ quan pháp luật của tỉnh Hưng Yên và của Trung Ương yêu cầu Công an huyện Yên Mỹ khởi tố vụ “cưỡng đoạt tài sản” nêu trên..

Tác giả bài viết: VPLS Hoàng Danh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
 

Khu vực thành viên


Thống kê truy cập


Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 3578

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 162473

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2838146